8/1/12

DỊCH VỤ MAIL


1.1.         DỊCH VỤ MAIL

1.1.1.     GIỚI THIỆU SMTP

SMTP là giao thức tin cậy chịu trách nhiệm phân phát mail. Nó chuyển mail từ hệ thống mạng này sang hệ thống mạng khác, chuyển mail trong hệ thống mạng nội bộ. Giao thức SMTP được định nghĩa trong RFC 821, SMTP là một dịch vụ tin cậy, hướng kết nối, sử dụng số hiệu cổng 25.
Để sử dụng các lệnh SMTP ta dùng lệnh telnet theo port 25 trên hệ thống ở xa sau đó gởi mail thông qua cơ chế dòng lệnh. Kỹ thuật này thỉnh thoảng cũng được sử dụng để kiểm tra hệ thống SMTP server, nhưng điều chính yếu ở đây là chúng ta sử dụng SMTP để minh hoạ làm cách nào mail được gởi qua các hệ thống khác nhau.
SMTP là hệ thống phân phát mail trực tiếp từ Mail server gởi đến Mail server nhận, điều này rất hiếm khi sử dụng. Hầu hết hệ thống mail sử dụng giao thức store and forward như UUCP và X.400. Hai giao thức này di chuyển mail đi qua mỗi pop, lưu trữ thông điệp tại mỗi hop và sau đó chuyển tới hệ thống tiếp theo, thông điệp đươc chuyển tiếp cho tới khi nó tới hệ thống phân phát cuối cùng.

1.1.2.     POP

Có hai phiên bản của POP được sử dụng rộng rãi là POP2, POP3. POP2 được định nghĩa trong RFC 937, POP3 được định nghĩa trong RFC 1725. POP2 sử dụng cổng 109 và POP3 sử dụng cổng 110. Các câu lệnh trong hai giao thức này không giống nhau nhưng chúng cùng thực hiện chức năng cơ bản là kiểm tra tên đăng nhập, mật khẩu người dùng và chuyển mail của người dùng từ server tới hệ thống đọc mail cục bộ của user. Trong khi đó tập lệnh của POP3 hoàn toàn khác với tập lệnh của POP2.

1.1.3.     HỆ THỐNG MAIL

Một hệ thống mail yêu cầu phải có ít nhất hai thành phần, nó có thể định vị trên hai hệ thống khác nhau hoặc trên cùng một hệ thống, mail server và mail client. Ngoài ra, nó còn có những thành phần khác như Mail Host, Mail Gateway. Sơ đồ tổ chức hệ thống Mail:
Hình 4.2: Sơ đồ tổ chức Mail

Hệ thống mail cục bộ

Cấu hình hệ thống mail đơn giản gồm một hoặc nhiều trạm làm việc kết nối vào một Mail Server. Tất cả mail đều chuyển cục bộ.
Hình 4.4: Sơ đồ Mail cục bộ

Hệ thống mail cục bộ có kết nối từ xa

Hệ thống mail trong một mạng nhỏ gồm một mail server, một mail host và một mail gateway kết nối với hệ thống bên ngoài. Không cần DNS server.
Hình 4.5: hệ thống mail kết nối từ xa

Hệ thống hai domain và một gateway

Cấu hình dưới đây gồm hai domain và một mail gateway. Trong hệ thống này mail server, mail host, và mail gateway cung cấp trên domain hoạt động như một hệ thống độc lập.
Hình 4.6: Hệ thống mail sử dụng mail gateway

Mô hình Mail Gateway

Một mail gateway là máy kết nối giữa các mạng dùng các giao thức truyền thông khác nhau hoặc kết nối các mạng khác nhau dùng chung giao thức. Ví dụ một mail gateway có thể kết nối một mạng TCP/IP với một mạng chạy bộ giao thức Systems Network Architecture (SNA).
Một mail gateway đơn giản nhất dùng để kết nối hai mạng dùng chung giao thức hoặc mailer. Khi đó mail gateway chuyển mail giữa domain nội bộ và các domain bên ngoài. Mail gateway cũng kết nối hai mạng dùng mailer khác nhau như hình vẽ dưới. Gateway giữa hai giao thức truyền khác nhau:
Hình 4.3: Sơ đồ mail gateway

Bài đăng phổ biến